{Học tập- Nghiên cứu}- Cấu Trúc của ECDIS – Hải Đồ Điện Tử

Hải đồ điện tử ECDIS

ECDIS (Electronic Chart Display and Information System) là một hệ thống hiển thị bản đồ điện tử và thông tin trên tàu biển. Nó thay thế các bản đồ giấy truyền thống bằng các bản đồ điện tử tương tác, cung cấp thông tin chi tiết về địa hình dưới biển, điều kiện địa chất, dấu hiệu đáy biển, tình trạng của các vùng biển, và các thông tin khác liên quan đến việc điều hành tàu.

Cấu trúc của một hệ thống ECDIS bao gồm các thành phần sau:

 

 

  1. Display Unit (Đơn vị hiển thị): Là màn hình hoặc thiết bị hiển thị trực tuyến, nơi các bản đồ điện tử và thông tin khác được hiển thị và tương tác. Đơn vị này có thể là một màn hình cảm ứng hoặc một màn hình phẳng thông thường.

 

  1. Control Unit (Đơn vị điều khiển): Là bộ phận được sử dụng để điều khiển và tương tác với hệ thống ECDIS. Nó bao gồm các nút điều khiển, bàn phím, chuột hoặc màn hình cảm ứng để người sử dụng có thể thực hiện các chức năng như phóng to, thu nhỏ, di chuyển trên bản đồ, và tìm kiếm thông tin.

 

  1. Processor (Bộ xử lý): Là bộ phận xử lý dữ liệu và thực hiện các tính toán liên quan đến hiển thị bản đồ và thông tin trên màn hình. Nó cũng có thể liên kết với các cơ sở dữ liệu chứa thông tin về bản đồ và các tình huống biển.

 

  1. GPS Receiver (Bộ nhận tín hiệu GPS): Để xác định vị trí của tàu, một bộ nhận tín hiệu GPS cần được tích hợp vào hệ thống ECDIS. Thông tin về vị trí này sẽ được sử dụng để hiển thị tàu trên bản đồ điện tử.

 

  1. Sensor Interfaces (Giao diện cảm biến): Kết nối với các cảm biến khác nhau trên tàu như anemometer (đo gió), echo sounder (đo sâu), radar, AIS (Hệ thống nhận diện tự động), và các thiết bị khác để cung cấp dữ liệu thêm cho hệ thống ECDIS.

 

  1. Power Supply (Nguồn điện): Hệ thống ECDIS cần nguồn điện để hoạt động, thường được kết nối vào hệ thống điện của tàu hoặc sử dụng nguồn điện dự phòng.

 

Các thành phần này hoạt động cùng nhau để cung cấp thông tin chi tiết và đáng tin cậy về vị trí và môi trường biển cho thủy thủ và nhân viên tàu trong quá trình điều hành và định hình đường đi của tàu.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ