Định vị vệ tinh GPS cho tàu biển là gì ?

ĐỊnh vị vệ tinh GPS cho tàu biển

Định vị vệ tinh GPS cho tàu biển giúp gì cho chuyến đi ? Hành hải là nghệ thuật và khoa học xác định vị trí và hướng đi của tàu thuyền trên mặt nước. Nó liên quan đến nhiều kỹ năng, công cụ và phương pháp khác nhau, chẳng hạn như biểu đồ, hải đồ, la bàn, kính lục phân, radar và sóng siêu âm. Tuy nhiên, một trong những công cụ thuận tiện và được sử dụng rộng rãi nhất để điều hướng hành hải là Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS).

GPS là gì?

GPS là hệ thống định vị dựa trên vệ tinh cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy về vị trí, tốc độ và thời gian của tàu. GPS bao gồm ba phân đoạn: phân đoạn không gian, bao gồm 24 vệ tinh quay quanh trái đất; đoạn điều khiển, theo dõi và điều chỉnh các vệ tinh; và phân khúc người dùng, bao gồm các máy thu và ăng-ten trên tàu. Tín hiệu GPS có thể được nhận bởi bất kỳ thiết bị nào có bộ thu GPS, chẳng hạn như điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc thiết bị GPS chuyên dụng.

 

2 GPS hoạt động như thế nào?

GPS hoạt động bằng cách đo khoảng cách giữa máy thu và ít nhất bốn vệ tinh bằng tín hiệu vô tuyến. Mỗi vệ tinh phát sóng vị trí và thời gian của nó, đồng thời máy thu sẽ tính toán vị trí và thời gian của chính nó bằng cách so sánh tín hiệu từ các vệ tinh khác nhau. Máy thu có thể truy cập càng nhiều vệ tinh thì vị trí và thời gian sẽ càng chính xác. GPS có thể cung cấp độ chính xác về vị trí lên tới 3 mét và độ chính xác về thời gian lên tới 20 nano giây.

 

3 GPS có thể đơn giản hóa việc điều hướng hàng hải như thế nào?

Định vị vệ tinh GPS cho tàu biển có thể đơn giản hóa việc điều hướng hàng hải theo nhiều cách. Đầu tiên, GPS có thể giảm nhu cầu sử dụng các công cụ điều hướng khác, chẳng hạn như biểu đồ, la bàn và kính lục phân, những công cụ có thể cồng kềnh, lỗi thời hoặc dễ mắc lỗi. GPS có thể cung cấp thông tin cập nhật và theo thời gian thực về vị trí, lộ trình và tốc độ của tàu cũng như khoảng cách và hướng đến đích hoặc điểm tham chiếu. Thứ hai, GPS có thể nâng cao tính an toàn và hiệu quả của giao thông hàng hải, đặc biệt trong các điều kiện khó khăn như sương mù, bóng tối hoặc vùng nước đông đúc. GPS có thể giúp tránh va chạm, tiếp đất hoặc trôi dạt cũng như tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu và thời gian di chuyển. Thứ ba, GPS có thể kích hoạt các tính năng và chức năng tiên tiến hơn cho điều hướng hàng hải, chẳng hạn như hệ thống thông tin và hiển thị hải đồ điện tử (ECDIS), hệ thống nhận dạng tự động (AIS) và hệ thống định vị động (DPS). Các hệ thống này có thể tích hợp dữ liệu GPS với các nguồn thông tin khác, chẳng hạn như bản đồ, thời tiết, giao thông và quy định, để cung cấp cái nhìn toàn diện và tương tác về môi trường hàng hải.

 

4 Những hạn chế của GPS là gì?

Tuy nhiên, Định vị vệ tinh GPS cho tàu thủy, không phải là không có những hạn chế. GPS phụ thuộc vào tính khả dụng và chất lượng của tín hiệu vệ tinh. Tín hiệu này có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như điều kiện khí quyển, địa hình, tòa nhà, nhiễu hoặc gây nhiễu. GPS cũng có thể bị lỗi hoặc không chính xác, chẳng hạn như lỗi đồng hồ, lỗi quỹ đạo hoặc lỗi đa đường. GPS cũng có thể dễ bị tấn công mạng hoặc giả mạo, có thể thao túng hoặc làm sai lệch dữ liệu GPS. Do đó, người dùng GPS phải luôn xác minh và kiểm tra chéo thông tin GPS với các nguồn điều hướng khác, chẳng hạn như quan sát trực quan, cột mốc, âm thanh hoặc radar.

 

5 Làm thế nào bạn có thể cải thiện kỹ năng GPS của mình?

Định vị vệ tinh GPS cho tàu biển là một công cụ có giá trị và linh hoạt để định vị hàng hải, nhưng nó đòi hỏi kiến ​​thức và kỹ năng để sử dụng nó một cách chính xác. Để tối đa hóa lợi ích của việc điều hướng GPS, bạn nên tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về cách thức hoạt động của GPS, chọn thiết bị GPS phù hợp, lên kế hoạch trước cho lộ trình và điểm tham chiếu, giám sát thiết bị GPS thường xuyên và duy trì thiết bị GPS của bạn ở tình trạng tốt. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra tính chính xác và hợp lệ của dữ liệu GPS, cập nhật dữ liệu khi cần, sao lưu dữ liệu GPS của mình và có bản đồ giấy để dự phòng. Ngoài ra, hãy lưu ý các lỗi hoặc nhiễu tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến tín hiệu GPS, sử dụng các phương pháp điều hướng khác để xác nhận vị trí và hướng của bạn, đồng thời báo cáo bất kỳ sự bất thường hoặc sự cố nào với thiết bị hoặc tín hiệu GPS cho cơ quan chức năng hoặc nhà cung cấp dịch vụ. Bằng cách thực hiện các bước này, bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang sử dụng GPS một cách hiệu quả và an toàn.

Gọi 097 800 1968, Nếu bạn cần hỗ trợ thêm thông tin ! Trân trọng

 

Link IMO

Link Tiêu chuẩn của IMO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ