AIS EPIRB Là Gì ?

AIS EPIRBs là các thiết bị phát báo động cứu hộ qua vệ tinh (EPIRBs) tích hợp bộ phát AIS. Ngoài việc phát tín hiệu cứu hộ thông thường trên tần số 406 MHz, chúng còn phát trên AIS để tàu trong phạm vi gần có thể nhận biết tình trạng khẩn cấp.

Vì chúng phát trên tần số 406 MHz, nên chúng hoạt động giống như các loại EPIRB khác. Sự khác biệt đến từ việc tích hợp thêm với AIS. Điều này khiến AIS EPIRBs trở thành một bản nâng cấp so với EPIRB truyền thống. Nếu không có tích hợp AIS, tàu cứu hộ sẽ phải dựa vào vị trí được truyền từ trung tâm phối hợp cứu hộ, dựa chỉ vào tín hiệu vệ tinh. Bạn có thể bị trong tình huống thấy các tàu khác, nhưng khi kích hoạt EPIRB, họ không biết bạn gặp nguy hiểm vì họ không có thiết bị nhận tín hiệu 406 MHz.

 

Sử dụng AIS EPIRB thay vì đó có nghĩa là tình trạng nguy cơ của bạn có thể được phát hiện bởi tất cả các tàu trong phạm vi gần, cũng như các trung tâm phối hợp quốc gia thông qua vệ tinh.

 

AIS EPRIB về cơ bản là hai bộ báo động nguy hiểm, kết hợp trong một sản phẩm duy nhất.

 

Cách hoạt động của AIS EPIRB như thế nào?

AIS EPIRB chủ yếu hoạt động giống như các loại EPIRB khác. Khi được kích hoạt, chúng bắt đầu phát tín hiệu nhận dạng của mình trên tần số 406 MHz để tín hiệu có thể được phát hiện bởi vệ tinh.

 

Đồng thời, chúng bắt đầu tìm kiếm các vệ tinh GNSS để tính toán vị trí của chính mình. Hầu hết sẽ sử dụng GPS, nhưng chúng có thể sử dụng Galileo, GLONASS hoặc bất kỳ hệ thống GNSS được phê duyệt nào khác.

 

Sau khi tính toán vị trí của mình, chúng đưa vào tín hiệu 406 MHz.

 

Các tín hiệu 406 MHz sau đó được xử lý giống như bất kỳ tín hiệu EPIRB nào khác.

Còn, AIS EPIRBs cũng lấy vị trí mà chúng đã xác định và phát sóng nó bằng bộ phát AIS tích hợp của mình.

Tín hiệu AIS được phát qua VHF, có thể được nhận biết bởi các tàu trong phạm vi gần.

Thiết bị phát hiện tín hiệu AIS giải mã dữ liệu để báo lên thiết bị dẫn đường như hải đồ, chart… của tàu nhận tín hiệu AIS. Sử dụng cùng một hệ thống để phát ra tín hiệu cấp cứu cho  các tàu khác đang thu- phát tín hiệu trên AIS. Sự khác biệt duy nhất là tín hiệu khẩn cấp xuất hiện dưới dạng biểu tượng đặc biệt để có thể được nhận dạng dễ dàng.

 

AIS EPIRBs có bắt buộc không?

Từ năm 2022 trở đi, chúng đã trở thành bắt buộc. Từ ngày đó, Ủy ban An toàn hàng hải của Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã quyết định rằng các tiêu chuẩn hiệu suất của EPIRBs sẽ thay đổi để bao gồm tích hợp AIS.

Trong MSC.471 Phụ lục 24, họ nêu rõ rằng các EPIRB phải có.

Sự khác biệt giữa AIS EPIRB và GNSS EPIRB là gì?

Sự khác biệt duy nhất giữa một GNSS EPIRB và một AIS EPIRB là tích hợp AIS bổ sung trong AIS EPIRB. Một GNSS EPIRB là một bản nâng cấp so với các EPIRB truyền thống vì nó bao gồm tích hợp với hệ thống Định vị Quốc tế. Thông thường, chúng bao gồm một máy nhận GPS cho phép chúng phát tín hiệu vị trí của riêng mình với tín hiệu vệ tinh 406 MHz.

 

Lần lượt, một AIS EPIRB là một bản nâng cấp so với một GNSS EPIRB. AIS EPIRB lấy dữ liệu do máy nhận GNSS tích hợp cung cấp và truyền nó đến các tàu trong phạm vi gần sử dụng AIS tích hợp của mình.

Mỗi AIS EPIRB là một GNSS EPIRB.

 

AIS EPIRBs có tốt hơn so với các loại EPIRB khác không?

Mục đích chính của một EPIRB là cung cấp cho tàu một phương tiện để gửi tín hiệu cứu trợ trong tình huống nguy hiểm.

Theo định nghĩa của nó, mỗi EPIRB đều sử dụng một hệ thống vệ tinh để truyền tín hiệu của mình đến một cơ quan cứu nạn trên bờ biển.

Chúng tôi đã nhận ra rằng AIS EPIRBs tốt hơn so với các loại EPIRB khác vì chúng có thể tăng tốc và dễ dàng trong mọi cuộc cứu hộ.

 

Nhược điểm chính của chúng, tuy nhiên, là chi phí của chúng.

Theo thời gian, chi phí của AIS EPIRBs sẽ giảm khi công nghệ trở nên phổ biến hơn.

Tại thời điểm viết bài này, phiên bản AIS của một thương hiệu EPIRB có giá khoảng 40% cao hơn so với phiên bản không có AIS.

Gọi 097 800 1968, Nếu bạn cần hỗ trợ thêm thông tin ! Trân trọng

 

Link tiêu chuẩn mới của IMO: Here 

Link IMO: Here

Link VR: Here

Link tham khảo về kĩ thuật sản phẩm : Here

Link Video Unbox Sản phẩm : https://youtu.be/BgZjVtpMF_s

Link HRU : https://youtu.be/CwxW7JWStU4

Link Pin Epirb : https://youtu.be/izdVJ8LKI0w

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ